Các kiến thức về source code website.

Source code là một trong số ba thành tố cấu thành chính của trang web và bất cứ ứng dụng nào ! vậy, source code là gì ? vì sao source code lại mấu chốt đến thế ? để trả lời những khúc mắc này, mọi người sẽ bên nhau khám phá trong thông tin nhé !

Tìm hiểu về source code
Source code là gì ?

Source hay source code ( mã nguồn ) là bộ mã kế hoạch dưới dạng tài liệu, được viết bằng ngôn ngữ thiết kế giải pháp như ruby, c, java, php, …tập hợp dòng lệnh trong lĩnh vực ghép nối các động tác, kết nối thông tin với cơ sở dữ liệu để làm nên một trang web chỉnh chu.

Hiểu nôm na, source code là 1 trong 3 dụng cụ để giúp trang web bạn hoạt động, giao tiếp với khách hàng, cung cấp cho người tiêu dùng những cảm nhận siêu lý tưởng. Tựa như việc lúc bạn thực hành các cử chỉ search, nhấn gởi trên một website, thành quả sẽ được gửi trở lại lúc mệnh lệnh được đề nghị thi hành và các bước cũng sẽ tuần tự như thiết kế giải pháp. đó có thể coi là thí dụ của việc làm một mã nguồn. Tuy vậy, source code sẽ tê liệt hoạt động với hai loại ngôn ngữ thiết kế giải pháp script và javascript vì chỉ có một mã nhất quyết.

Vai trò của source code trong việc thiết kế website

Mã nguồn được ví von là bộ xương khung của toàn trang xây dựng vì có tính năng nâng đỡ , vận động các cơ hoàn tất công việc được giao của bản thân. Mỗi điều phải làm tại đây được hiểu là một lệnh giúp khách hàng trải qua trang web mượt mà hơn. Từng cú nhấp chuột, kéo thanh lên xuống hay bất kỳ cử chỉ, đi lại nào đều có sự đóng góp của mã nguồn đem đến. Bởi điều đó, trang web càng muốn đa vai trò, khó khăn thì người lập trình càng phải chắc tay, kinh nghiệm. Chưa hết, tác dụng ux/ui của trang web có tinh chỉnh hay đã hết bị ảnh hưởng bởi nhiều vào việc thu thập và tranh thủ mã nguồn.

Tầm quan trọng của mã nguồn

Việc thiết lập hình ảnh một trang web chuyên môn cao trong cuộc sống hiện đại số càng lúc càng mấu chốt. Chuyện này dẫn tới tầm ảnh hưởng của mã nguồn – source code đã được tăng mạnh. Không những tạo nên một trang web với kết nối thông tin thân tình, thao tác đơn giản, tiện dụng với khách hàng, mã nguồn cũng hỗ trợ website của bạn nâng cao cổ máy xếp hạng nội dung chuẩn seo.

Mã nguồn còn ảnh hưởng lớn đến sự hiện hữu trang web của bạn. Việc bỏ ra chi phí rất đắt để nhận được một làm website hài lòng không phải là chọn lựa của đa phần của những doanh nghiệp. đối với tổ chức vừa và nhỏ , họ sẽ rất ngại việc mướn một người lập trình chuyên môn cao cùng khoản tiền đồ sộ. Tuy nhiên các nhà quản lý họ cũng nhận ra rằng nếu mã nguồn không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ mang tới đêm dài lắm mộng vì chẳng biết khi nào quả bom nổ chậm này sẽ bỗng dưng phát nổ. Hoặc lúc dùng đồ lậu , bản crack, chúng ta sẻ dễ dàng bị ăn cắp dữ liệu, thả mã độc bởi các tin tặc vì khe hổng của mã nguồn không rõ ràng về nguồn gốc nguồn cơn.

Nếu bạn trình bài ý nghĩ cho bên xây dựng, hãy nỗ lực đàm phán với họ về chuyện nắm giữ mã nguồn. Cộng đồng doanh nghiệp lớn vì quay mặt đi mối lo ngại không hề hay biết web mình chết khi nào , họ thường đồng nhất cùng nhau về chuyện giao nộp source code. Tuy nhiên, vẫn có nhiều tổ chức va chạm việc chuyển đổi mã nguồn cho công ty vì lúc hành động như vậy, họ sẽ mất đi tầm ảnh hưởng và tiếng nói của bản thân. Phía trang web họ sẽ ít cần dựa vào hơn vì bây giờ mã nguồn đã nằm trong tay họ. Vậy nên, tránh việc bớt đi sự ảnh hưởng của bản thân, nhiều người lập trình sẽ không giao cho bạn. Lúc đấy, chúng ta sẻ buộc lòng mua những gói trả tiền mắc hơn.

So sánh các loại mã nguồn với nhau

Phân loại mã nguồn

Có hai loại mã nguồn chính: open source  mã nguồn mở và mã nguồn bản quyền – mã nguồn đóng. 

  • Mã nguồn mở là mã nguồn cho phép người dùng tải về miễn phí và chỉnh sửa sau đó. Mở nghĩa là loại mã này được đăng tải không kể giới hạn đối tượng nào, để mọi người có thể cùng sử dụng.
  • Mã nguồn bản quyền – mã nguồn đóng là mã nguồn yêu cầu bản quyền từ bạn, bạn có thể dụng, tải về nhưng lại rất hạn chế trong việc thiết kế theo ý mình. Ví dụ như Google, Adoble,…Vì tính độc quyền nên mỗi đơn vị website sẽ sẽ hữu cho mình các bộ nguồn riêng.
Một số tiêu chí so sánh giữa hai loại mã nguồn

Để bạn có thể chọn một loại mã nguồn phù hợp với dự án của mình, Tino Group sẽ đưa ra một số tiêu chí bao gồm: chi phí, sự hỗ trợ, mức độ bảo mật và khả năng nâng cấp của 2 loại mã nguồn nhé!

Chi phí

  • Mã nguồn mở: miễn phí nhưng đơn giản. Bạn không thể điều chỉnh quá nhiều theo ý kiến riêng của bản thân. Riêng trong lĩnh vực công nghệ, cái rẻ thường là cái không bền hoặc kém chất lượng. Và đặc biệt là mã nguồn mở khá ít chức năng.
  • Mã nguồn đóng: chi phí đắt đỏ hơn nhưng chất lượng đi đôi với đồng tiền. Website của bạn sẽ sở hữu những chức năng đa dạng, trải nghiệm mượt mà, thân thiện với người dùng. Hơn hết, với các phiên bản thay đổi chỉnh sửa sau, chi phí phát sinh là không cao vì lập trình viên đã quen với kết cấu nguồn của bạn.

Hỗ trợ

  • Mã nguồn mở: bạn sẽ gặp khó khăn trong việc được tư vấn hỗ trợ vì sử dụng source miễn phí. Thế nên, trong suốt quá trình hoạt động sẽ có đôi chút chật vật yêu cầu bạn phải biết tự xử lý các vấn đề phát sinh.
  • Mã nguồn đóng: nhà thiết kế sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ, tư vấn cho bạn vì chính họ là người làm ra và hơn hết, bạn là khách hàng tiềm năng của họ
Độ bảo mật
  • Mã nguồn mở: được viết và kiểm duyệt bởi một đội ngũ chuyên nghiệp nhưng mã nguồn mở vẫn có thể bị tấn công bởi các hacker vì thiếu bảo mật tuyệt đối. Thông tin của bạn có thể bị đánh mất và phát tán một cách tương đối dễ dàng.
  • Mã nguồn đóng: đây là mã nguồn bản quyền, nghĩa là mã nguồn này được thiết kế theo ý kiến riêng của bạn vì thế cũng sẽ được bảo mật theo chính sách riêng. Mã nguồn này thường do các nhà lập trình nắm giữ nên họ sẽ có cách bảo vệ sản phẩm mình.

Nâng cấp

Cả hai đều sẽ được nâng cấp sau khi thỏa các điều kiện của nhà sản xuất. Có phần chủ động hơn trong việc tiến hành nhưng dù là mã nguồn mở hay đóng thì đều phải tuân thủ quy định nâng cấp.

Trên đây là tổng quan về kiến thức về mã nguồn. Hy vọng, qua bài viết bạn sẽ lựa chọn được mã nguồn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình. Hơn hết là tránh mắc những lỗi không đáng có và chúc bạn sẽ có thể xây dựng một bộ source chất lượng giúp phần mềm/ website của mình “chất lừ” nhé!

Những câu hỏi thường gặp về source

Có những loại mã nguồn nào khi viết website?

Khi làm website, các doanh nghiệp có xu hướng dùng mã nguồn mở hơn. Sáu cái tên được sử dụng nhiều nhất khi lập trình website bao gồm: WooCommerce, OpenCart, Magento, Drupal, Joomla, WordPress.

Drupal, Joomla, WordPress – Mã nguồn nào tốt nhất cho SEO?

Thứ tự tối ưu SEO được xếp từ thấp đến cao là Joomla < Drupal < WordPress.

Do đó, WordPress được cộng đồng người phát triển website cực kỳ yêu thích và tin dùng.

Tại sao người dùng lại dùng mã nguồn mở nhiều hơn?

Có nhiều lý do để doanh nghiệp chọn mã mở, tiết kiệm chi phí là một trong số đó. Rõ ràng khoảng tiền chênh lệch giữa hai loại mã nguồn cũng là không nhỏ, chưa kể các chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện. Lý do thứ hai có thể vì họ không muốn mạo hiểm. Lần đầu họ đầu tư cho việc xây dựng web nên không tránh khỏi việc dè chừng, e ngại. Lý do cuối cùng có thể xuất phát từ việc những lợi ích của hai mã nguồn chưa thực sự tạo ra được một khác biệt to lớn. Họ cảm thấy việc chênh lệch số tiền không tạo ra được khoảng cách giá trị xứng đáng mà họ muốn nhận được.

Vì sao phải đọc source code?

Thường sẽ có hai đối tượng thích hợp đối với source code đó là lập trình viên và người phát triển. Việc đọc source cũng giống như việc đọc sách. Bạn càng đọc nhiều, bạn sẽ có càng nhiều kiến thức để không ngừng nâng cấp các mã nguồn, đem đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất.

Nếu link dowload lỗi, vui lòng email đến khanhduc2020@gmail.com chúng tôi cập nhật trong thời gian sớm nhất có thể.