Độ trễ trong CDN là gì ?

Cho dù bạn biết hay không biết thì giải pháp CDN vẫn đang hiện diện mỗi ngày. Minh chứng là các website, ứng dụng quen thuộc như mua sắm trực tuyến, đọc báo mạng, xem video trên Youtube, mạng xã hội Facebook đều sử dụng CDN.

Mạng lưới CDN giúp tăng tốc việc truyền tải file tĩnh như hình ảnh, video. Giúp bạn có trải nghiệm truy cập website, ứng dụng tốt hơn ở mọi nơi trên toàn thế giới. CDN đem lại được lợi ích trên bởi nó giúp tối ưu tốc độ đường truyền, giảm độ trễ khi truyền tải nội dung đến người truy cập. Vậy độ trễ trong CDN là gì?

Độ trễ trong CDN là gì?

Độ trễ trong CDN là độ trễ mạng, được tính bằng mili giây, là khoản thời gian tính từ lúc máy tính người truy cập kết nối đến máy chủ, và máy chủ xử lý yêu cầu và phản hồi lại dữ liệu cho người truy cập qua mạng. Một số yếu tố ảnh hưởng đến độ trễ mạng như:

  • Hiệu năng của máy chủ: Ảnh hưởng bởi các yếu tố như phần cứng (CPU, RAM, ổ cứng) và ứng dụng cần xử lý (ví dụ như website).
  • Khoản cách từ người truy cập đến trung tâm dữ liệu đặt máy chủ: Ví dụ độ trễ từ những người truy cập tại Việt Nam đến máy chủ đặt tại Việt Nam thường nhanh hơn đến máy chủ tại nước ngoài. Vấn đề về khoản cách này thường được giải quyết bằng cách sử dụng CDN.

Độ trễ không chỉ được quyết định bởi một yếu tố mà bởi rất nhiều yếu tố, nhưng yếu tố chiếm phần hơn chính là khoảng cách địa lý giữa bạn và máy chủ chứa website bạn cần truy cập, vì vậy giải pháp CDN được phát triển với mục đích làm giảm khoảng cách này và tối ưu tốc độ truy cập đến trang web bạn muốn.

Cách kiểm tra độ trễ

Hiện nay có khá nhiều cách để kiểm tra độ trễ của website, một trong số đó Ping là cách phổ biến và dễ thao tác nhất. Ping là một công cụ được tích hợp sẵn trong hệ điều hành máy tính và nó được dùng để đo độ trễ giữa 2 thiết bị trên cùng một mạng, như vậy khi tiến hành ping đến một địa chỉ website bất kỳ bạn sẽ biết được tốc độ của website trước và sau khi sử dụng CDN khác nhau như thế nào.

Để thực hiện Ping, đối với hệ điều hành Windows bạn cần gõ Run enter -> gõ cmd enter để xuất hiện cửa sổ chạy lệnh Ping, còn đối với hệ điều hành MAC OS bạn chỉ cần vào thanh tìm kiếm gõ Terminal và enter để hiển thị cửa sổ test Ping.

Như hình ví dụ dưới đây, độ trễ mạng khi ping giao động từ 4 đến 11 ms (mili giây). Độ trễ như vậy là rất tốt và khả năng cao máy chủ được ping đặt ở các trung tâm dữ liệu trong nước.

Lời kết

Để giảm độ trễ mạng, chúng ta nên sử dụng dịch vụ CDN. Các máy chủ Edge Server của CDN sẽ giúp giảm tối đa khoản cách từ người truy cập đến máy chủ đáp ứng nội dung. Tăng tốc độ truy cập các tài nguyên website như hình ảnh, video sẽ giúp tăng trải nghiệm của người dùng.

Nếu link dowload lỗi, vui lòng email đến khanhduc2020@gmail.com chúng tôi cập nhật trong thời gian sớm nhất có thể.