Hướng dẫn dùng Sidebar trên website WordPress.

Có thể cho rằng, sidebar là định nghĩa cạn sức quen thân đối với những đơn vị phát hành trang web wordpress. Dẫu vậy chẳng phải người nào cũng thấu suốt sidebar là gì và cách lắp đặt chức năng này trên wordpress. Trong thông tin này, chúng tôi sẽ bảo ban cách tạo sidebar và toàn bộ những thông tin bạn cần nắm rỏ.

Sidebar là gì ?
Sidebar là nơi mà nhân sự quản lý trang web có khả năng tùy chỉnh thêm /bớt thông tin cho thông tin ( nhiều khả năng là mục search, lịch, thông tin mới, … ). Nó còn có khả năng được biết với tên thanh bên và xuất hiện trong thông tin ở địa điểm bên hữu – trái hoặc đôi bên tùy theo template bạn có khả năng chọn. Lúc tạo nên một trang web dù theo kết cấu 2 hoặc 3 cột , bạn vẫn nên lưu ý đến việc dàn dựng sidebar thõa đáng và đều đặn với các điều khác. Bạn nên tìm thấy được chỗ nào dành cho thông tin ( thường để tại giữa kết nối thông tin ) và đâu là địa điểm với các điều còn lại. Và đương nhiên, để có chọn lựa thích đáng cần tùy thuộc vào site mà bạn đang quản trị.
Một vài người vẫn nghĩ ngợi sidebar chỉ được hiện diện tại bên tả hoặc phải trong kết nối thông tin. Nhưng thực tiễn, nó có khả năng xuất hiện ở cả phần chân trang hay thêm vào vào header, thanh dọc trang, thanh bên , footer, ….
Chưa kể, mỗi thanh bên đều có những tác dụng sự khác nhau và là một phần không nhỏ trong kết cấu website chỉnh chu. Nó giúp khách hàng tìm ra được những thông tin hot, nhận xét vừa qua, tiện lợi hơn cho việc đi đến các bài thường gặp, quảng bá, …
Widget là gì ?

Widget là các thông tin nhỏ khác được xếp thêm thắt vào phần sidebar. đối với phần widget, bạn có quyền tùy biến theo hướng phong phú, có khả năng là : banner trang web, dữ liệu cập nhật, thay đổi người đọc sách báo về fanpage, danh mục kết quả, …Có thể cho rằng, widget là điều rất xuất sắc làm cho bạn đưa khán giả đến điểm đích như mong mỏi. Việc bày trí các phần này vào trang web giúp trang của bạn trở thành chuyên môn cao và thẩm mỹ hơn. Vì vậy đây chính là ý nghĩ không tồi mà bạn cần tiến hành trong tiến trình tạo nên trang web.

Làm thế nào để có thể điều chỉnh sidebar?

Để sử dụng nội dung hiển thị này, người dùng cần thực hiện đăng ký sidebar tại functions.php. Khi dùng đến hàm register_sidebar(), bạn cần chú ý đến 8 yếu tố, gồm:

  • Name: Đối với mục này, bạn cần cung cấp tên sidebar. Bạn có thể lấy thông tin tại trang quản trị.
  • Id: Thông qua hàm dynamic_sidebar(), bạn có thể gọi sidebar vào chủ đề bằng tên hoặc id (lưu ý: Id phải là chữ thường).
  • Description: Mục này được hiểu đơn giản là đoạn có chức năng miêu tả thanh bên, bạn có thể thấy được nó tại trang quản trị.
  • Class: Là tên của lớp CSS bổ sung vào đoạn HTML Widget.
  • Before_widget: Là một đoạn HTML ở vị trí trước mỗi Widget.
  • After_widget: Là một đoạn HTML ở vị trí phía sau mỗi Widget (thông thường đây là thẻ đóng tương ứng với before_widget).
  • Before_title: Là đoạn HTML được cho vào khu vực phía trước từng tiêu đề riêng biệt của Widget.
  • After_title: Là đoạn HTML được cho vào khu vực phía sau từng tiêu đề riêng biệt của Widget.
Điều chỉnh sidebar tại functions.php
Điều chỉnh sidebar tại functions.php

Việc cài đặt sidebar sẽ tương đối khó với người mới bắt đầu. Bên cạnh đó, nó còn đòi hỏi bạn có kiến thức về việc viết code PHP. Thế nên, nếu không quá am hiểu về công nghệ thông tin thì bạn có thể thuê trực tiếp đơn vị chuyên thiết kế trang web để cài đặt tính năng này.

Hướng dẫn 2 cách tạo sidebar cho WordPress

Sau đây là cách tạo sidebar website nền tảng WordPress. Hiện tại, bạn có thể lựa chọn một trong 2 cách sau để hoàn thành việc này.

Cách 1: Vào sidebar thông qua Widget

  • Bước 1: Mở giao diện quản trị, đến phần Appearance (giao diện).
  • Bước 2: Chọn mục Widget.
  • Bước 3: Giao diện Widget sẽ xuất hiện, bạn lựa chọn các tùy chỉnh theo nhu cầu tại mục Sidebar.
cách tạo sidebar cho WordPress
Hướng dẫn 2 cách tạo thanh bên cho WordPress 

Cách 2: Thêm Sidebar thông qua Customize 

  • Bước 1: Bắt đầu từ giao diện quản trị, chọn Appearance (giao diện).
Thêm Sidebar thông qua Customize 
Lựa chọn mục giao diện và đến phần tùy chỉnh 
  • Bước 2: Vào mục Customize và chọn Widget. Bạn cũng có thể tùy chỉnh sidebar bằng cách nhấp vào biểu tượng cây bút.
Thêm Sidebar thông qua Customize 
  • Bước 3: Phần tùy biến Sidebar xuất hiện.
  • Bước 4: Chỉnh sửa theo nhu cầu.
Thêm Sidebar thông qua Customize 

Trường hợp có một số theme trên WordPress vẫn chưa được cài đặt sidebar thì bạn thực hiện đăng ký thông qua hàm register_sidebar và chú ý đến 8 yếu tố chúng tôi đã liệt kê phía trên.

Hướng dẫn hiển thị sidebar trong theme WordPress

Khi đã tạo thành công thanh bên, bạn có thể thêm nó vào theme WordPress bằng 3 cách:

  • Cách 1: Với cách thứ nhất, bạn phải tạo sidebar.php trước và hiển thị nó trong mục sidebar.php rồi hoàn thành bằng cách dùng hàm dynamic_sidebar. Bạn nên kết hợp dùng hàm get_sidebar để có thể thêm sidebar.php tại vị trí mong muốn.
  • Cách 2: Bạn trực tiếp dùng hàm dynamic_sidebar tại vị trí phù hợp để gắn sidebar vào đấy. Tuy nhiên trong quá trình này, bạn nên chú ý đến tham số quan trọng và duy nhất trong hàm là id hoặc name sidebar.
  • Cách 3: Trước hết, bạn thực hiện cài đặt đồng thời khởi động plugin Easy Custom Sidebar. Sau khi plugin đã được khởi động thì bạn vào Giao diện (Appearance) và đến mục Chủ đề thanh bên (Theme Sidebar) để tạo và có thể tùy chỉnh nội dung hiển thị.
Hướng dẫn hiển thị thanh bên bằng 3 cách 

Sau quá trình trên, bạn tiếp tục thao tác theo 5 bước:

  • Bước 1: Nhập tên của thanh bên theo nhu cầu rồi chọn Create Sidebar là hoàn thành quá trình tạo.
  • Bước 2: Chọn vị trí hiển thị cho sidebar tùy biến vừa được tạo bằng cách xem xét thông qua panel phía tay trái.  Tùy vào nhu cầu sử dụng để chọn kiểu nội dung và phong cách hiển thị phù hợp.
  • Bước 3: Click vào Save Sidebar để lưu kiểu nội dung đã lựa chọn.
  • Bước 4: Tìm Widget nội dung phù hợp để hiển thị lên thanh bên tùy biến bằng cách đi tới Appearance > Widgets > Kéo Widgets mà bạn thích vào sidebar.

Các vị trí đặt sidebar tốt nhất

Thực tế, sidebar có thể được tích hợp vào nhiều thành phần khác nhau của cấu trúc website. Thế nhưng để nó tối ưu hiệu quả và nâng cao trải nghiệm người dùng lại là câu chuyện khác. Nhìn chung, vị trí tốt nhất cho thanh bên là 2 phía trái – phải.

Đặt sidebar bên trái

Theo một số nghiên cứu cho thấy, mắt người có xu hướng quan sát từ trái qua phải. Chính vì thế, vị trí này có thể là nơi giúp bạn thu hút độc giả từ những giây đầu tiên. Do đó, bạn có thể chèn nội dung Widget tại đây giúp nó nổi bật hơn.

Đặt sidebar bên trái
Thanh bên được đặt phía tay trái 

Đặt sidebar bên phải 

Đây là cách khá an toàn và làm nội dung chính của bài viết được nổi bật hơn. Ở trường hợp này, bạn sẽ điều hướng độc giả tập trung vào phần nội dung mà họ đang quan tâm. Sau đó, họ có thể chú ý đến các nội dung liên quan khác trên sidebar theo cách dễ chịu và thân thiện hơn.

Đặt sidebar cả 2 bên trái – phải

Có thể nói, đây là phương thức được khá nhiều website sử dụng. Nó vẫn đảm bảo được trải nghiệm người dùng khi nội dung chính luôn đặt tại trung tâm. Ngoài ra, việc cho thông tin khác ở cả trái lẫn phải sẽ tối ưu giao diện trang web khá tốt.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin tất yếu về sidebar mà chúng tôi muốn chia sẻ trong bài viết hôm nay. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết cách cài đặt sidebar thành công và tối ưu nhất cho WordPress. Nếu có những vấn đề vướng mắc nào khác, bạn hãy bình luận dưới đây và chúng tôi sẽ nhiệt tình giải đáp.

Nếu link dowload lỗi, vui lòng email đến khanhduc2020@gmail.com chúng tôi cập nhật trong thời gian sớm nhất có thể.