Những điều cần làm ngay giúp blog của bạn ngày càng phát triển

Bất kể bạn đang làm gì, tốt hơn hết là bạn nên chuẩn bị đầy đủ kiến thức và có kế hoạch lâu dài cho việc đó. Không chỉ nó sẽ giúp bạn đạt được kết quả tốt hơn, nó còn giúp bạn có cái nhìn bao quát hơn tổng thể về mức độ tăng trưởng và đích đến của bạn. Hầu hết các blog đều có người đọc mới thông qua truy cập tự nhiên. Và cách tốt nhất để làm việc này là tạo ra bài viết chất lượng. Vì như bạn đã biết quy tắc vàng: content is king – nội dung là vua.

Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng các thủ thuật sau để đảm bảo bài viết chất lượng của bạn đạt hiệu quả hơn nữa:

Học SEO căn bản

Mặc dù việc tối ưu hóa tìm kiếm khá khó khắn, nhưng đó lại là kỹ năng đầu tiên bạn cần nắm khi tạo blog. SEO chính xác có thể giúp bạn đạt lợi thế cực lớn đối với đối thủ, để giúp cho nội dung của bạn luôn phù hợp với người đọc và được chú ý đầu tiên.

Lý tưởng nhất là, các bài blog post của bạn đều tập trung vào một hoặc nhiều từ khóa mà mọi người đang tìm nhiều. Nhập nội dung mà không có từ khóa thì giống như là bắn súng mà không ngắm trong đêm vậy. Có thể bạn bắn trúng ai đó, nhưng chắc không phải đối tượng mục tiêu của bạn đâu. Hiểu về từ khóa, khối lượng tìm kiếm, nội dung mà đang có thứ hạng cao sẽ giúp bạn biết được ý định tìm kiếm là gì. Khi bạn biết được, chuyện viết blog sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Ví dụ, đây là thông tin traffic của blog hướng dẫn của chúng tôi liên quan đến số lượng từ khóa.

Mức độ tăng trưởng của blog hướng dẫn Hostinger
Blog hướng dẫn của chúng tôi thể hiện số liệu thống kê là lượng traffic và lượng oragnic keywords là tương đồng nhau. Vì vậy, việc chọn từ khóa rất quan trọng đối với từng bài viết bạn viết ra cho blog của bạn.

May mắn là, đã có sẵn tool miễn phí giúp bạn thực hiện keyword reserch:

  • Cách sử dụng Google Keyword Planner.
  • Google Trends (giúp bạn biết được độ phổ biến của từ khóa và chủ đề, và xu hướng của nó).
  • Answer the Public (xem các câu hỏi đang được hỏi và những câu trả lời thường gặp).
  • KWFinder (công cụ miễn phí giúp bạn tìm khối lượng tìm kiếm và những thống kê hữu ích khác).

Blog mới của bạn có thể rất khó để đi đúng hướng. Vì vậy tốt hơn hết là nghiên cứu đối thủ cạnh tranh xem họ đang có lợi thế nào trước bạn. Nghiên cứu những blog đang hoạt động hiệu quả trong thị trường ngách của sẽ giúp bạn hình dung được bạn nên viết gì. Đó cũng là ví dụ để giúp bạn đính hướng hoạt động tốt hơn, cũng như có thêm nhiều ý tưởng hơn.

Đầu tiên, lập danh sáchh 5-10 blog hoặc website đang có traffic tốt trong thị trường của bạn. Sau đó, sử dụng những tool như SimilarWeb để xuất báo cáo.

báo cáo website từ similiar web

Mặc dù phiên bản miễn phí chỉ cung cấp thống kê có giới hạn, nhưng chỉ vậy bạn có nhìn thấy 5 từ khóa chính và 5 từ khóa được triền cao nhất. Khi bạn đã hoàn tất research, bạn có thể có cái nhìn tốt hơn về loại nội dung blog bạn nên hướng đến.

Lập kế hoặch viết bài

Hãy tạo một file excel đơn giản để lập bảng cho các chủ đề của bạn. Hãy bắt đầu bằng các chủ đề bao quát rồi dần đi vào chi tiết. Nếu bạn chuyên trong một mảng nào đó, hãy ưu tiên nó trước. Lưu ý là kết quả sẽ không đến ngay lập tức, vì vậy kỷ luật là bạn đồng hành tốt nhất của bạn. Hãy tự đặt deadline cho từng bài viết và giám sát toàn bộ quá trình viết bài. Hãy tìm điểm cân bằng giữa chất lượng và số lượng. Rồi cứ vậy viết bài theo kế hoạch, hãy chờ một khoảng thời gian rồi hãy xem kết quả.

Xây dựng một cộng đồng online khá quan trọng, đặc biệt nếu bạn tạo blog một mình. Social media platform sẽ giúp việc này đơn giản hơn. Lợi ích của việc có một trang mạng xã hội là nó sẽ tăng tính tương tác của người dùng. Bạn có thể thông báo mọi người biết về chủ đề mới, kế hoạch của bạn, cập nhật hoặc thậm chí là lấy ý kiến từ mọi người. Nó cũng là công cụ tốt để làm quen với độc giả. Lỗi thường thấy của nhiều dự án là phớt lờ ý kiến nhu cầu của người đọc. Nhưng bằng Facebook hoặc Twitter, bạn sẽ nhận được phản hồi từ người đọc ngay lập tức. Ngay khi bạn phát triển, bạn có thể tung nhiều ưu đãi kinh doanh qua kênh này và mở rộng các cơ hội marketing cho bạn.

Tùy vào nội dung bạn sản xuất trên blog, nền tảng mạng xã hội sẽ thu hút thêm người đọc mới hay không. Nó không chỉ giúp bạn giữ chân người đọc cũ, còn giúp họ chia sẽ, lan truyền bài viết của bạn miễn phí. Chỉ có lợi chứ không có hại phải không?

Sau khi xuất bản bài viết, một công việc khó khăn nhất là khiến nó được chú ý. Một số đối thủ đã tạo blog trước bạn từ lâu và đứng trên top google rồi, nên bạn sẽ rất mất thời gian để chiến thắng họ. Tuy nhiên, có một cách giúp ích nhiều cho bạn, hãy viết bài cho những người đó. Guest posting là thủ thuật mà blogger, writer và chủ doanh nghiệp thường làm.

Ý tưởng là xuất bản nội dung có link tới blog của bạntrên một website khcá. Điểm lợi ích của nó bao gồm:

  • Tăng SEO nhờ vào link từ website khác
  • Tăng ít nhiều traffic trực tiếp/organic đến site của bạn

Xuất bản nội dung mới lên Google

Giám sát traffic là một việc làm quan trọng giúp blog thành công. Hiểu về khán giả của bạn cũng là một bước sẽ giúp bạn có lợi thế hơn so với đối thủ. Công cụ thông dụng nhất trong việc thống kê truy cập là Google Analytics. Nó giám sát khách truy cập, hành vi của họ, sở thích của họ và các tương tác trên mạng xã hội.

ví dụ google analytics

Và điều tuyệt vời nhất là gì, nó hoàn toàn miễn phí! Mọi website đều có thể dễ dàng hiểu hơn về người đọc của họ. Hàng ngàn website mới được tạo mỗi ngày. Và có hàng triệu bài viết mới được xuất bản. Chính vì vậy có thể Google và các trình tìm kiếm khác sẽ mất thời gian index nội dung mới của bạn. Nhưng có cách để bạn đẩy nhanh tiến trình này!

Thêm bài viết vào Google Search Console sẽ giúp ích cho bạn:

  • Giám sát hiệu năng của blog.
  • Nhận thông báo lỗi.
  • Sử dụng nhiều công cụ kiểm thử.
  • Truy cập vào các tài liệu học chuyên sâu.

Và quan trọng nhất, bạn sẽ có thể submit bài blog mới để buộc Google index nó.

Xây dựng backlinks

Nếu bạn muốn đưa bài viết lên đầu kết quả tìm kiếm Google, backlinks là một điều bạn nên nghiêm túc thực hiện. Trên thực tế, nó là một trong số các yếu tốt xếp hạng quan trọng mà Google đang dùng để đánh giá websites. Có nhiều blog mới tập trung sản xuất nội dung và cải thiện bài viết cũ, theo thời gian họ sẽ có nhiều bài viết chất lượng trong tay.Và kể cả như vậy, chưa chắc là các bài viết đó thấy được ánh bình minh trên kết quả tìm kiếm của Google nếu không có bất kỳ backlink nào trỏ về bài viết đó.

Có một điều bạn nên luôn tâm niềm: tạo blog là một khoảng đầu tư dài hạn. Giống với bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, khởi đầu bạn sẽ thấy rất ít thành quả. Và hơn nữa, nếu site mới, Google sẽ hiếm khi nhận ra sự tồn tại của blog của bạn. Nhiều chuyên gia SEO xác nhận rằng blog của bạn cần trải qua một khoảng thời gian nào đó từ khi bạn tạo nội dung, thì Google mới để ý đến (cũng được gọi là Google Sandbox).

Vậy nếu thành công, đừng ngại mất thời gian mà hãy mặc bộ giáp kiên nhẫn lên người. Hy vọng cho điều tốt nhất và không cần chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất, hãy viết blog và đưa đam mê bạn vào, chắc chắn bạn sẽ thành công.

Bảo trì site của bạn

Bạn sẽ cần lưu ý kiểm tra tình trạng blog của mình load có nhanh hay không. Loads time không chỉ là yếu tố xếp hạng trên trình tìm kiếm mà còn là yếu tố nhanh nhất làm mất độc giả trong trường hợp site không tải được hoặc tải chậm. Bạn có thể xem thời gian tải blog bằng công cụ như Pingdom hoặc GTmetrix. Nếu bạn cần tối ưu trang và đẩy nhanh tốc độ, hãy xem kích thước ảnh, cân nhắc sử dụng plugin caching hoặc chọn web hosting nhanh hơn.

Hãy luôn giữ site được cập nhật mới nhất, đặc biệt là khi bạn muốn tạo một blog thành công. Nếu như cho người đọc chọn đọc một bài viết trên site có lỗi hay plugin không hoạt động, họ sẽ nhanh chóng chuyển tới một blog hoàn hảo hơn. Hãy đảm bảo bạn cập nhật CMS software lên bản mới nhất, cũng như plugin và themes. Đừng quên thiết lập khung giờ backup website và kiểm tra link lỗi trên post cũ của bạn. Tối ưu database giữ cho site hoạt động với thông tin mới nhất và chính xác nhất.

Ngoài việc bảo trì website, bạn còn cần kiểm tra chất lượng nội dung. Nó có thể giúp làm mới bài viết của bạn và cải thiện để giữ cho người đọc, đọc được thông tin tốt nhất và chính xác nhất mọi lúc. Bạn có thể kết hợp những bài viết giống nhau làm một, cũng như xóa những bài viết bạn không muốn nữa. Thiết lập chuyển hướng 301 hoặc trang lỗi. Bạn cũng đừng quên xóa bỏ những links hỏng.

Nếu link dowload lỗi, vui lòng email đến khanhduc2020@gmail.com chúng tôi cập nhật trong thời gian sớm nhất có thể.